วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สันป่าเกี๊ยะ


 
ฤดูหนาวสำหรับคนเดินทางหลาย ๆ คน จุดหมายคงหนีไม่พ้นเทือกเขาและยอดดอย แต่หากหนึ่งในเส้นทางของจุดหมายที่มีสีสันและความหวานของสีชมพูแห่งจินตนาการเข้ามาสอดแทรก ใครเล่าอยากจะปฏิเสธที่จะเดินทางไปชื่นชม...ซากุระ เจ้าหญิงแห่งดอกไม้สีชมพู ณ สถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะ ดอยเชียงดาว ที่จังหวัดเชียงใหม่ ถึงแม้ชื่อ สันป่าเกี๊ยะ อาจจะยังไม่คุ้นหู แต่นั่นคือจุดเริ่มต้นที่จะเดินทางมาค้นหาดินแดนแห่งขุนเขาสูงเสียดฟ้า อบอวลด้วยทะเลหมอกและดอกไม้ที่บานสะพรั่ง

          
คำว่า เกี๊ยะ เป็นคำเมืองแปลว่า ต้นสน บนยอดดอยมีทิวสนต้นใหญ่เรียงรายไปตามแนวเขา มีแปลงดอกไม้และแปลงทดลองปลูกกาแฟ ที่สำคัญในช่วงฤดูหนาวจะมองเห็นทะเลหมอกกับแสงแรกของอาทิตย์ตรงเส้นขอบฟ้าบนยอดดอยหลวงเชียงดาว เป็นภาพที่ยิ่งใหญ่แอบแฝงด้วยความอ่อนหวานและงดงาม ณ จุดกางเต็นท์ ในยามค่ำคืนจะมองเห็นดวงดาวเต็มท้องฟ้าและแสงระยิบระยับจากเมืองเชียวดาว เป็นภาพที่ยิ่งใหญ่แอบแฝงด้วยความอ่อนหวานและงดงามน่าจดจำ

      
รู้ก่อนเดินทาง : ดอกซากุระหรือนางพญาเสือโคร่ง
จะผลิบานเต็มที่ช่วงปลายเดือนธันวาคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม การเดินทางค่อนข้างลำบาก เป็นทางลูกรังและเป็นหลุมเป็นบ่อ ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น การเยี่ยมชมควรติดต่อขออนุญาตจากสถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะดอยเชียงดาว คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อย่างน้อยล่วงหน้า 10 วัน โทรศัพท์ 0 5322 2014, 0 5394 4052 หรือ เว็บไซต์tourismthailand.org
   

ที่มา:http://travel.kapook.com/view76323.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น